AI và thiết kế vi mạch, bán dẫn (chip) là xu thế của thời đại?

Theo tờ VNExpress đưa tin ngày 02/08/2024, Intel sa thải 17.500 nhân viên. Hãng chip Mỹ dự báo doanh thu quý III/2024 thấp hơn ước tính, do nhu cầu thị trường dành cho chip trung tâm dữ liệu truyền thống đang có xu hướng giảm trước cơn sốt chip AI - lĩnh vực công ty đang tụt hậu so với các đối thủ. Vậy Trí tuệ nhân tạo (AI) có mối liên hệ mật thiết như thế nào trong việc sản xuất Chip?

𝟏. 𝑽𝒊 𝒎𝒂̣𝒄𝒉 𝒃𝒂́𝒏 𝒅𝒂̂̃𝒏 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊̀?

“Chip” hay còn gọi là “Vi mạch bán dẫn” được ví như là bộ não sống của hầu hết tất cả các đồ dùng điện tử giúp đảm bảo các thiết bị đó hoạt động một cách bình thường, ổn định và hiệu suất. Nhưng gần đây, sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo đã tạo nên những biến động lớn và có tác động sâu sắc đến hầu hết mọi lĩnh vực (công nghệ, y tế, sản xuất, tài chính, giáo dục…). Một trong số đó phải được kể đến như là sản xuất các vi mạch bán dẫn tích hợp AI.

𝟐. 𝐂𝐚́𝐜 𝐭𝐚̣̂𝐩 đ𝐨𝐚̀𝐧 𝐬𝐚̉𝐧 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐜𝐡𝐢𝐩 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 đ𝐚̂̀𝐮 đ𝐚̃ 𝐚́𝐩 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐀𝐈 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐬𝐚̉𝐧 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐜𝐡𝐢𝐩.

Việc Intel sa thải hàng chục nghìn nhân viên là điều dễ hiểu. Bởi vì các hãng sản xuất chip hàng đầu như NVIDIA đã nhanh chóng áp dụng công cụ AI để tăng cường hiệu suất, đồng thời cải tiến quy trình thiết kế chip. Hơn thế nữa, việc tích hợp AI trực tiếp vào chip bán dẫn đang là xu hướng đang được nhiều công ty lớn theo đuổi nhằm tối ưu hóa hiệu suất và khả năng của các thiết bị điện tử.

𝟑. 𝐔̛́𝐧𝐠 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐀𝐈 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐬𝐚̉𝐧 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐦𝐢𝐧𝐡, 𝐘 𝐭𝐞̂́…

Khả năng ứng dụng của AI không dừng lại ở việc thiết kế chip, nhưng là trên hầu hết tất cả mọi lĩnh vực như cách mà con người sử dụng Internet. Một trong những xu hướng được yêu thích nhất là ứng dụng AI trong Y tế và sản xuất thông mình. Hiện nay Viện Nghiên cứu Quốc Tế về Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu (Viện IAD) đang dẫn đầu trong việc nghiên cứu ứng dụng của AI trong Y tế thông minh và sản xuất. Viện là nơi quy tụ nhiều cán bộ giảng viên uy tín giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu AI vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

𝟒. 𝐂𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 đ𝐚̀𝐨 𝐭𝐚̣𝐨 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐚̣𝐨 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐢𝐞̂́𝐭 𝐤𝐞̂́ 𝐯𝐢 𝐦𝐚̣𝐜𝐡 𝐛𝐚́𝐧 𝐝𝐚̂̃𝐧

Hiện tại, Trường Đại học Đông Á đang tuyển sinh ngành Trí tuệ Nhân tạo (AI) với hướng đào tạo đặc biệt về ứng dụng AI trong sản xuất thông minh, bao gồm cả sản xuất chip. Sinh viên tham gia chương trình sẽ được trang bị đầy đủ trang thiết bị và phần mềm hiện đại, nhằm thực hành và trau dồi các kỹ năng cần thiết để thiết kế vi mạch bán dẫn. Chương trình học không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tập trung vào thực hành, giúp sinh viên phát triển khả năng ứng dụng AI vào các quy trình sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu suất trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.

𝐍𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐚𝐦 𝐤𝐡𝐚̉𝐨:

https://vnexpress.net/intel-sa-thai-17-500-nhan-vien...

https://techwireasia.com/.../how-is-nvidia-using-ai.../

https://www.reuters.com/.../nvidia-shows-new-research.../

Nguồn ảnh: https://www.linkedin.com/.../difference-between-ai-chips..