Trí tuệ nhân tạo - Ngành học xương sống của Công nghệ 4.0

Nói “Trí tuệ nhân tạo - Ngành xương sống của công nghệ 4.0” là điều vô cùng đúng đắn bởi AI đang dần tạo ra làn sóng chạy đua tốc độ giữa các tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh và trở thành công cụ phục vụ đắc lực cho cuộc sống con người, sự phát triển kinh tế, xã hội tại mỗi quốc gia. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để trả lời cho câu hỏi này các bạn nhé!

Hiểu khái quát Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ máy tính, hoạt động và vận hành dựa trên nhận thức của con người, cơ chế mô phỏng suy nghĩ, đưa vào bộ não của các thiết bị, hệ thống. Qua đó, hệ thống sẽ thay thế con người xử lý công việc.

Trí tuệ nhân tạo với nhiều hệ thống thông minh có khả năng học hỏi, tư duy, suy luận vấn đề, hình ảnh và ngôn ngữ tự nhiên, được sử dụng để tăng cường hiệu quả sản xuất và giảm thiểu chi phí kinh doanh, tối ưu hóa quá trình vận hành, tăng cường sức mạnh hệ thống tự động hóa. Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy sự phát triển trên nhiều lĩnh vực đời sống: giáo dục, tài chính, kinh tế, y tế…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong thời gian tới, Trí tuệ nhân tạo sẽ dần hoàn thiện về mọi mặt và khả năng sẽ thay thế hoàn toàn người lao động ở đa dạng mọi lĩnh vực từ sản xuất dây chuyền, hóa chất, dịch vụ, công nghiệp nặng… Sự tiện nghi sẽ đi đôi với thách thức con người, và đây sẽ là một thách thức lớn, sự cạnh tranh mạnh mẽ của con người để giữ vị trí quan trọng trong ngành.

Cơ hội vàng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo

Ngành trí tuệ nhân tạo rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các công ty hàng đầu như Google, Amazon, Facebook…. đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực Ai trong các sản phẩm đưa ra thị trường. Theo thống kê, chi phí đầu tư cho các startup AI tăng cấp số nhân qua từng năm. Điều này cho thấy trên thế giới đã rất quan tâm đến AI và đương nhiên Việt Nam đang trong guồng quay ấy. Các tập đoàn tại Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup, CMC… đang chú trọng và đầu tư xây dựng trung tâm AI, và tập trung mạnh mẽ nguồn lực phát triển trong lĩnh vực này.