Ảnh hưởng của sai số đo lường đến hiệu suất của các biểu đồ kiểm soát Trung bình trượt có trọng số theo cấp số nhân đối với Tỷ lệ của hai biến phân phối bình thường

Khảo sát ảnh hưởng của sai số đo lường đến biểu đồ kiểm soát theo dõi tỷ lệ của hai biến ngẫu nhiên thông thường là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng loại biểu đồ kiểm soát này trong thực tế.

Tác giả: Nguyễn Hữu Du, Trần Kim Phúc, Trần Kim Đức

Link: https://doi.org/10.1016/j.ejor.2020.11.042

Tóm tắt: 

Khảo sát ảnh hưởng của sai số đo lường đến biểu đồ kiểm soát theo dõi tỷ lệ của hai biến ngẫu nhiên thông thường là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng loại biểu đồ kiểm soát này trong thực tế. Hơn nữa, một cái nhìn sâu sắc về vấn đề có thể giúp các học viên tìm ra cách giảm tác động không mong muốn của các sai số đo lường đối với hiệu suất biểu đồ. Nghiên cứu này là về hiệu suất của biểu đồ kiểm soát trung bình trượt có trọng số theo cấp số nhân theo dõi tỷ lệ khi có sai số đo lường. Chúng tôi mở rộng mô hình sai số đồng biến tuyến tính được áp dụng trong các nghiên cứu trước đây sang một tình huống tổng quát hơn, điều này làm cho nghiên cứu trở nên thực tế hơn. Các kết quả bằng số cho thấy rằng mặc dù sai số "accuracy" và sai số "precision" có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất biểu đồ được đề xuất, nhưng khi các sai số này không lớn thì những ảnh hưởng này không đáng kể.

Điểm nổi bật:

  • Mô hình sai số đồng biến tuyến tính đối với tỷ lệ mẫu được phát triển.
  • Các biểu đồ Trung bình trượt theo Cấp số nhân đối với tỷ lệ được nghiên cứu.
  • Rút ra một kết luận hữu ích cho các nhà nghiên cứu.
  • Trình bày một ứng dụng của nghiên cứu.

EWMA-RZ - biểu đồ kiểm soát trong trường hợp có sai số đo lường đối với bộ dữ liệu ngành tái chế ắc-quy.

Trích dẫn: Nguyễn Hữu Du, Trần Kim Phúc và Trần Kim Đức. "Ảnh hưởng của sai số đo lường đến hiệu suất của các biểu đồ kiểm soát Trung bình trượt có trọng số theo cấp số nhân đối với Tỷ lệ của hai biến phân bổ bình thường.", European Journal of Operational Research (2020).

Xuất bản: BibTex Endnote