TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ GÌ? PHÂN LOẠI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Gần đây, ứng dụng chatbot của Công ty OpenAI (Mỹ), ChatGPT- đang “làm mưa làm gió” trên khắp mạng xã hội.

ChatGPT được ra mắt dưới dạng nguyên mẫu vào tháng 11 năm 2022 và nhanh chóng gây được sự chú ý nhờ khả năng phản hồi chi tiết và trôi chảy ở nhiều lĩnh vực kiến thức.

ChatGPT là một hệ thống chatbot dựa trên AI sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tạo các cuộc hội thoại. Bản chất của nó vẫn là mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo.

VẬY THÌ, TRÍ TUỆ NHÂN TẠO LÀ GÌ?

Theo nghĩa rộng, AI là tập hợp các thuật toán giúp máy tính có thể mô phỏng các hoạt động trí tuệ và thực hiện một số nhiệm vụ “thông minh” như con người. Các thuật toán AI bao gồm Học máy, Học sâu và Học tăng cường. Các thuật toán này được lập trình dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ tính toán và lập trình của khoa học máy tính.

PHÂN LOẠI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

- Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine) là công nghệ có khả năng phân tích được những hành động của bản thân và đối thủ. Từ đó đưa ra được những chiến lược hoàn hảo nhất.

- Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế (Limited Memory):

Đặc điểm của công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ AI này thường kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh nhằm mục đích dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

- Thuyết về tâm trí (Theory of mind):

Đây là một thuật ngữ tâm lý. Công nghệ AI này có thể tự mình suy nghĩ và học hỏi những thứ xung quanh để áp dụng cho chính bản thân nó cho một việc cụ thể. Loại công nghệ AI này chưa khả thi hiện nay.

- Công nghệ tự nhận thức (Self-aware):
Công nghệ AI này có ý thức về chính mình và có những cư xử như người. Ngoài ra nó còn có được cảm xúc của chính con người, nó có thể chia sẻ buồn vui với người dùng. Tất nhiên, loại công nghệ AI này vẫn chưa khả thi.